Translate

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Hand feeding




            นกฟอพัส(Forpus) เป็นนกแก้วอีกชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันได้รับความสนใจจากกลุ่มที่ชื่นชอบกับการเลี้ยงนกลูกป้อนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะเด็ก วัยรุ่น และคนหนุ่มสาว เพราะมีขนาดเล็ก เสียงไม่ดัง มีความน่ารัก สามารถพกพาติดตัวไปตามสถานที่ต่างๆได้อย่างคล่องตัว ไม่ต้องเป็นกังวลว่าไม่ถึงเวลาป้อนอาหารจะต้องรีบกลับบ้านเพื่อไปป้อนอาหารให้เขา


หลักการเลือก ซื้อลูกป้อนฟอพัส
1. ถ้าต้องการเลี้ยงให้เชื่องมากๆ ควรเลือกซื้อลูกนกที่มีอายุ 10 ถึง 14 วัน (เพิ่งลืมตา ขนยังไม่แตกใบพาย) แต่มีความเสี่ยงในการตายพอสมควร
2. ถ้าต้องการลดความเสี่ยงในการตาย ควรเลือกซื้อลูกนกที่มีอายุ 15 ถึง 21 วัน (ขนกำลังแตกใบพาย) ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงในการตายน้อยลงมาก ในขณะที่ยังสามารถเลี้ยงให้เชื่องได้ดีพอควร
3. ควรเลือกซื้อลูกนกที่มีร่างกายอ้วนท้วมสมบูรณ์ ผิวหนังเต่งตึง


การจัดเตรียมอาหารและอุปกรณ์สำหรับลูก ป้อนฟอพัส

1. อาหารที่ใช้สำหรับป้อนลูกนก มีลักษณะเป็นผงละเอียด มีขายในร้านจำหน่ายอาหารและอุปกรณ์เลี้ยงนก ซึ่งมีหลายยี่ห้อ หลายเกรด และหลายราคา โดยทั่วไปราคาจะเป็นตัวกำหนดคุณภาพของอาหาร
2. การผสมอาหารสำหรับป้อนลูกนก ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตจะได้ผลดีที่สุด
3. อุปกรณ์ที่ใช้ป้อน มักนิยมใช้ Dropper ปลายแหลม หรือ Syringe ขนาด 0.5 CC นอกจากนี้ยังสามารถใช้หลอดกาแฟที่ปลายอีกด้านหนึ่งมีรูปร่างคล้ายช้อนก็ได้ แต่ถ้าต้องการความรวดเร็วหรือลูกนกมีจำนวนมาก ก็สามารถใช้ Syringe ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นโดยนำเอาสายยางไส้ไก่รถจักรยานความยาวประมาณ 5 ซม. มาสวมที่ปลาย Syringe คล้ายสายยางให้อาหารคนไข้



วิธีการป้อนลูกนกฟอพัส

1. นำอาหารมาผสมน้ำร้อนในอัตราส่วน 1 ต่อ 2 – 2.5 แล้วคนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
2. ปล่อยให้อาหารมีอุณหภูมิลดลงเหลือ 39 องศาเซลเซียส หรือน้อยกว่าก็ได้
3. ใช้ Dropper ปลายแหลม หรือ Syringe ขนาด 0.5 CC ดูดอาหารขึ้นมา แล้วป้อนใส่ปากลูกนกโดยป้อนทีละน้อยๆ ระวังอย่าให้เข้าหลอดลมเพราะจะทำให้ลูกนกตาย
4. ควรป้อนอาหารให้กระเพาะอาหารมีที่ว่างเหลือประมาณ 10 – 20 % อย่าป้อนจนแน่นกระเพาะอาหาร เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการย่อยอาหารลดลง
5. ในกรณีที่ใช้สายยางไส้ไก่รถจักรยาน ควรสอดสายยางให้ถึงกระเพาะอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้อาหารไปอุดหลอดลม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น