Translate

วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ท่านรู้หรือไม่ว่า 
ระยะเวลาฟักไข่ฟอพัสนั้นมีระยะเวลาที่ไม่แน่นอน บางตัวอาจจะฟักนับจากวันไข่ได้เพียง 18 วัน หรือตามระยะ 21 วันเป๊ะ แต่บางตัวอาจเลทไปที่ 24-25 วันก็ได้ครับ ดังนั้นเพื่อให้เราไม่ลืมว่านกจะไข่วันไหนเอ๊ยฟักวันไหน เรามาจดบันทึกกันไหมครับ
บางท่านอาจจะบอกว่าอ้าวแล้วจะรู้ได้ไงว่านกไข่วันไหนเพราะไม่กล้าเปิดดูงั้นวิธีง่ายๆครับให้ดูว่าวันไหนตัวเมียหายนานผิดปรกติออกมากินอาหารแล้วรีบเข้ารังไข่ให้เปิดสังเกตุสักสองวันครับถ้าเป็นอย่างนั้นเมื่อไหร่ให้จดไว้เลยว่านกน่าจะเริ่มไข่แล้วครับแต่ถ้าอยากเอาชัวร์ก็เปิดรังไข่เช็คเลยครับถ้ามีไข่ แล้วให้นับไปเลย 21 วันอย่างที่บอกแล้วจึงเปิดดูรังอีกทีถ้ายังไม่มีลูกนกออกจากไข่ให้รออีกอย่างน้อยห้าวันครับ ถ้ามีตัวก็รอจนลูกนกลงรังเราก็จะรู้แล้วครับว่าเราจะได้ลูกนกกี่ตัวครับ (เนื่องจากที่บ้านจะเช็ครังไข่ทุกวันจึงมีตารางนกไข่และวันฟักที่ทำให้เราพอจะรู้วันฟักของลูกนกครับ)
ดังนั้นการที่เราจดหรือสังเกตุก็จำช่วยได้ครับ
ผิดพลาดประการใดขอ อภัยไว้นะที่นี้ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากผสมพันธุ์กันแล้วกี่วันถึงจะวางไข่ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอตอบแทนนะครับ หลังจากผสมแล้ว บางคู่ก็5วันหรือบางคู่ก็อาจเป็นเดือน แล้วแต่ความพร้อมความสมบูรณ์ของตัวเมียครับ

      ลบ
  2. ถ้าเราทิ้งนกไว้ตัวเดียวตั้งเเต่6โมงจนถึง1ทุ่มจะเป็นอะไรไหมคะ น้องจะเครียดไหมคะ

    ตอบลบ