Translate

วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 เรื่องของหญ้า(ขน)บรรทุก


หลายคนเคยสงสัยไหมครับว่าทำไมถึงต้องให้หญ้าขนกับนกทั้งที่นกบางชนิดในธรรมชาติอาจไม่เคยกินหญ้าชนิดนี้ด้วยซ้ำดังนั้น เรามาหาความรู้จากเรื่องหญ้าๆกันครับ 

 

ประโยชน์ของหญ้าขน    ก็คือ มีไฟเบอร์สูง  มีวิตามินซี เหมาะสำหรับสัตว์กินพืช ไฟเบอร์มีความสำคัญอย่างมากที่จะช่วยในกระบวนการย่อยให้เป็นไปตามปกติ
ในอาหารเม็ดที่เราให้กันทั่วไปจะมีไฟเบอร์ต่ำกว่า แต่ในหญ้าขนจะมีไฟเบอร์สูงกว่านั้นมาก
 
ข้อแตกต่างระหว่างหญ้าขนสดกับหญ้าขนแห้ง
1.  หญ้าขนสดจะมีวิตามินซีมากกว่าหญ้าขนแห้ง เนื่องจากวิตามินซีจะหายไปจากการตากแห้ง
          2.  หญ้าขนแห้งต้องระวังเรื่องเชื้อรา เพราะถ้าหากตากไม่สนิท แล้วใส่ถุงนานๆจะเกิดเชื้อราได้
          3.  หญ้าสดขนมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งมีประโยชน์คือช่วยย่อยอาหาร
 
การให้ เหมือนเป็นของว่าง แต่หญ้าสดควรให้ตามความเหมาะสมอาทิตย์ละสองถึงสามวัน เวลาเช้า-เย็น และสามารถเสริมธัญญาพืชต่างๆได้
หญ้าขนเป็น พืชในวงศ์หญ้า เป็นหญ้าสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก เป็นพืชหลายฤดู   มีเถาเลื้อย  ลำต้นกลวง สูงยาว ใบเป็นรูปหอกปลายแหลมมีขนขาวๆ ปกคลุมขอบใบและแผ่นหลังใบ  ถ้าเอามือลองรูดที่ขอบใบในลักษณะย้อนเข้าหาโคนใบจะรู้สึกเหมือนมีใบเลื่อย รูดแรงๆอาจบาดมือได้  โดยที่บริเวณข้อของก้านก็มีขนขาวๆเช่นกัน   มีดอกเป็นช่อที่ส่วนยอดเมื่อหญ้าเริ่มแก่ มีก้านช่อดอกยาว ช่อดอกย่อยมี 10-20 ช่อ สีเขียวคล้ำปนดำ ดอกพองเนื่องจากติดเมล็ดได้ดี โดยดอกของหญ้าขนนั้น ออกดอกตลอดปี

หญ้าขนจะแพร่กระจายด้วยเมล็ด และการแตกไหลออกรากตามข้อ  มีการเจริญเติบโตเป็นกอ ยอดที่สมบูรณ์ที่สุดจะสูงที่สุด และอวบ มีลักษณะเป็นปล้อง  ชอบขึ้นตามดินแฉะ ชายตลิ่งหรือที่ริมน้ำ แล้วเจริญงอกงามแผ่ลงน้ำ มีไหลเลื้อยทอดไปตามดินหรือนพบได้ทั่วประเทศไทย
    
ลักษณะกอของหญ้าขนจะแตกต่างกันไปตามแต่ลักษณะของพื้นที่ที่หญ้าขนขึ้นอยู่ ยกตัวอย่างเช่น
ในพื้นที่ที่ดินอุดมสมบูรณ์และโล่งกว้าง หญ้าขนจะเติบโตในลักษณะเลื้อยไปกับพื้น ปล้องที่สมบูรณ์มากๆ จะอวบ และฉ่ำน้ำ สีของปล้องอาจจะกลายเป็นสีเขียวอมม่วงๆ 
สำหรับพื้นที่ที่ไม่กว้างนัก และหญ้าขนขึ้นแออัด ลักษณะของยอดจะตั้งตรง ทำให้เห็นเป็นทุ่งหญ้า

วิธี การเลือกหญ้าขน 
ให้เลือกหญ้าที่มีสีเขียวสด  จะดีกว่าหญ้าแห้งและหญ้าที่มีสีเหลือง เพราะจะสดกรอบ และมีสารอาหารมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น