Translate

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นกจะไข่สังเกตุยังไง

นกจะไข่สังเกตุยังไง
มี่คือสิ่งที่หลายคนคิดแต่ไม่กล้าถาม นกจะไข่จะดูยังไง โดยทั่วไปนกที่บ้านผมคู่ไหนจะไข่ มักจะมีนกตัวใดตัวหนึ่งหายไปอยู่ในรังไข่ถ้าเป็นตัวผู้เขาจะเข้าไปเตรียมรังให้ตัวเมีย แต่ถ้าเป็นตัวเมีย เขาก็จะเข้าไปอยู่ในรังนานๆๆนอนหาที่เตรียมไข่ ซึ่งบางตัวอาจจะนอนนานเป็นเดือนจึงจะเริ่มไข่ หรือบางตัวเข้าไปไม่กี่วันก็ไข่เป็นไปได้หมดครับ
หลังจากนั้นพอนกเริ่มไข่ฟองแรกนกจะอยูในรังไข่ทั้งวันเพื่อกกไข่ แต่จะออกมาขี้บ้างแต่ใช่เวลาไม่นาน ที่บ้านนกไม่ไข่สว่นมากจะออกมาขี้ในช่วงเช้าพร้อมกับอาบน้ำ(เล่นน้ำ)ในถ้วยที่เราเตรียมไว้ให้ แล้วก็จะกลับไปกกไข่ในรังทั้งวันซึ่งตัวเมียจะใช้ชีวิตแบบนี้จนกว่าลูกนกจะฟักหมดทุกตัว
ดังนั้นถ้าเราไม่มั่นใจว่านกไข่ไม่ไข่ให้ดูจากกองขี้นกของตัวเมียครับ โดยสว่นมากนกที่ไข่ขี้จะกองใหญ่เพราะเขาอั้นไว้ถ่ายทีเดียวครับ 
ดังนั้นการสังเกตูพฤติกรรมนกจะช่วยให้เราเข้าใจครับ ว่านกเราเป็นอะไร ยังไง

1 ความคิดเห็น: