Translate

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

นกกับไข่

คำถามที่ทุกคนอยากรู้นั่นคือ
นกไข่ตอนไหน
คำตอบ นกจะเริ่มไข่ตอนที่สมบูรณ์และก็พร้อมจริงๆๆโดยหลักการแล้วนกตั้งแต่แรกเกิดจนถึงพร้อมทำนั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างมาก ดั้งนั้นเท่าที่ผมเลี้ยงนกมาที่ผมจดข้อมูลมาคือนกบางคู่ที่พร้อมจริงๆๆจะเริ่มไข่ตั่งแต่สี่เดือนก็มี ห้าเดือนก็มี หกเดือนก็มีหรือบางคู่เป็นปีสองปีถึงเริ่มจะไข่ก็มี ซึ่งผมก็เลี้ยงนกทุกตัวทุกคู่เหมือนกัน แบบเดียวกัน และดูแลเหมือนๆๆกันทุกอย่าง แต่บางคู่ที่ไข่ไวให้ลูกไวนั้น ผมคิดว่าน่าจะมาจากตัวนกนั้นสมบูรณ์พร้อมจริงๆๆจึงไข่ได้ไว ดังนั้นอายุที่เฉลี่ยนของนกเริ่มไข่จะอยู่ที่ประมาณ 6-8 เดือน อาจจะไวหรือช้ากว่านั้นก็ได้ครับดังนั้นคนเลี้ยงนกทุกคน อาจจะมีแนวทางของตัวเอง แต่สำหรับผมนกที่ไข่ช้าไข่ไวนั้นไม่สำคัญเท่าข้อมูลที่ได้จากการเลี้ยงจริง ที่จะนำมาวิเคาะห์เปรียบเทียบเพื่อมาพํฒนาการเลี้ยงนกในแบบที่เป็นแนวทางของตัวเองครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น