Translate

วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เรื่อง ไข่ๆ

หลังจากเลี้ยงนกกันมาพอสมควรและถึงเวลาอันเหมาะลูกๆของท่านก็จะให้รางวัลกับท่านด้วยการออกไข่ พอไข่ออกมาเสร็จผมรู้ว่าหลายๆท่านต่างตั้งตารอดูว่าเด็กจะฟักออกจากไข่ตอนไหน แล้วเราจะทำยังไงไม่ให้เราต้องดีใจเก้อวันนี้เรามาพูดถึงการดูไข่ว่ามีเชื้อหรือไม่
โดยสว่นมากผมจะเช็คไข่นกทุกวันเพื่อลงบันทึกข้อมูลไปในตัว แต่การดูว่านกไข่มีเชื้อหรือไม่อย่างน้อยที่สุดผมจะรอให้ไข่อายุได้อย่างน้อยเจ็ดวันนับตั้งแต่แม่นกออกไข่มาจึงจะเช็คดูว่ามีเชื้อไหมถ้ามีไข่มีเชื้อจะเป็นแบบไหน ไข่จะมีเล้นเลือดสีแดงในไข่ใฟองนั้น บางทีเราอาจจะเห็นแม้กระทั้งกานเต้นของหัวใจได้เลยครับ
โดยแบบนี้เป็นไข่มีเชื้อครับ(ขอบคุณภาพจากเวปนอกครับ)

สว่นไข่ที่ไม่มีเชื้อหลังจากผ่านไปแล้วเจ็ดวันไข่นั้นนะเป็นสีขาวไม่มีเส้นเลือดภายในฟองไข่อย่างภาพบนครับ
โดยแบบนี้เป็นไข่ไม่มีเชื้อครับ(ขอบคุณภาพจากเวปนอกครับ)
ดังนั้นถ้าไข่ไม่มีเชื้อทุกฟองเราก็สามารถเก็บไข่ลมทิ้งได้เลยครับ เพื่อให้นกไข่รอบใหม่ 
สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านจงสมหวังกับลูกๆที่รักของท่านทุกคู่นะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น