Translate

วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

นกพี่เลี้ยง

เป็นนกที่ผมให้ความสำคุญมากเพราะที่บ้านลูกนกที่บ้านจะเข้าไปอยู่กรงอนุบาลตั้งแต่ ขนแตกใบพาย เพราะอะไรทำไม เพราะผมต้องการให้ลูกนกเรียนรู้การช่วยเหลือตัวเองได้ไวขึ้นหัดแทะอาหารได้ไวขึ้น และบางตัวสามารถกินอาหารเองโดยที่เราไม่ต้องป้อนเสริมในระยะเวลาอันสั้นทำให้เรามีเวลาไปดูแลเรื่องอื่นได้มากขึ้นครับ
โดยนกพี่เลี้ยงที่บ้านนผมจะเน้นอายุไม่เกินสามเดือนถ้ามากกว่านั้นนกจะต้องการมีคู่มากกว่าเป็นพี่เลี้ยง 
เมื่อเราใส่ลูกนกเข้าไปนิสัยนกพี่เลี้ยงจะเข้ามาดูแลน้องโดยการไซร์ขนให้น้อง และช่วยป้อนอาหารน้อง แต่เราก็ยังต้องป้อนลูกนกตามคาบปรกตินะครับ ซึ่งลูกนกพอมีพี่เลี้ยงช่วยแทะขนให้จะทำให้ขนหลอดแตกไวขึ้นลูกนกก็จะขนคลุมไวขึ้น ลูกนกจะเดินในกรงได้ไวมากเพราะมีพี่เลี้ยงคอยสอน แถมยังจะหัดเรียนรู้การแทะเมล็ดธัญพืชที่เป็นอาหารได้ไวมากขึ้นโดยมากผมจะให้เขาแทะมิลเล็ตสเปรย์กับข้าไรน์ ซึ่งลูกนกจะแทะของเปลือกอ่อนไปหาแข็ง พอลูกนกเริ่มกินอาหารเองเก่ง นกพี่เลี้ยงจะสอนการขึ้นคอนนอนคอนให้กับน้องๆ 
ดังนั้นการที่เรามีนกพี่เลี้ยงไว้ช่วยเราในเวลาที่เอาลูกนกเข้ากรงใหม่ๆจะทำให้ลูกนกเรียนรู้จากรุ่นพี่ได้ง่ายมากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น